Đàn ông

🍀 Tôi là kết quả của một phép màu nhiệm, đang sống và đang thở. Mỗi giây phút tôi có mặt trên đời là một món quà quý giá. Tôi sẽ không để nó trôi qua vô nghĩa. Mỗi ngày trôi qua, miễn là vẫn còn sống, tôi sẽ trở nên tốt hơn bản thân của ngày hôm qua. Khi cuộc sống khó khăn, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để vượt qua. Tôi không tìm lý do để thoái thác. Tôi đương đầu với thách thức và chinh phục chúng. Tôi từ chối trở thành người ở mức trung bình. Cho dù cả thế giới có dìm tôi xuống, bằng mọi giá tôi sẽ ngoi lên. 

🍀 Xin chào Bạn! "Mỗi chúng ta đều chịu tác động của ít nhất 4 môi trường: gia đình, nhà trường (thầy cô, bạn bè), xã hội (nhóm sở thích, internet, báo đài, hàng xóm), và nơi làm việc. Chúng ta phần nhiều chịu phân tán về Kiến thức, Thái độ, Kỹ năng và quan trọng hơn đó là Sức học tập. Build to last forever được lập ra để điều chỉnh lại những gì thực sự thuộc về nền tảng CON NGƯỜI. Đây chính là môi trường ươm mầm tài năng cho các gia đình, doanh nghiệp và xã hội. Chào mừng Bạn đã đến đúng môi trường phát triển- MÔI TRƯỜNG THỨ 5". Chào đón Bạn đến ngôi nhà chung của chúng tôi_  Build to last forever. Chúng ta nhất định là những người bạn tốt, vui vẻ, tự do và làm chủ cuộc đời mình.
  • Đỗ Nguyên
  • Search google Build to last forever

    Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

    ĐỒNG NGHIỆP

     

    "Con người phần lớn cảm thấy thoải mái với những vấn đề cũ hơn là với những giải pháp mới". Charles Brower.

    Hay là Bạn chọn:

    "Người lãnh đạo bỏ 5% thời gian cho rắc rối và 95% thời gian cho giải pháp mới. Hãy vượt qua & nghiền nát nó!". Tony Robbins.

    Chúng ta luôn mong muốn một kết quả tốt hơn cho nên cần loại cách làm cũ, thói quen cũ không phù hợp. Cốt lõi, chúng ta sẽ giải quyết từ tư duy của chính mình: Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận.

    Trước Tết, Nguyên đã chúc cả nhà Hoàn Mỹ ba câu chúc, và luôn hy vọng Hoàn Mỹ sẽ tốt hơn.

    1. Chúc mọi người tư duy đúng và mục tiêu đúng:

    Thế nào là "Tư duy đúng?". Tư duy có 4 tầng và 4 giai đoạn phát triển: 

    • 4 tầng gồm: làm theo kinh nghiệm, logic hệ thống, sáng tạo và đột phá. 
    • Để leo lên 4 tầng này chúng ta cần vượt 4 giai đoạn: ko biết cái ko biết, biết cái không biết, biết cái đã biết và cuối cùng là biết rằng cái mình biết quá nhỏ bé, cần phải liên tục tìm kiếm cái mình chưa biết để hoàn thiện hơn. 

    Trước 2020, chúng ta chẳng biết để vận hành một hệ thống chuyển đổi số gồm những món nào. Năm 2021, core team lọ mọ thực hành. Năm 2022, chúng ta từng bước sử dụng Bitrix và phát hiện các vấn đề mới. Năm 2023, chúng ta đã nhuần nhuyễn hơn trong việc kết nối các phòng ban, khai phá những nhu cầu tiếp theo. Ban đầu ta chẳng hiểu nó, chẳng biết. Rồi từ từ ta hiểu, à để vận hành nó cần kỹ năng và kiến thức như vậy, ta biết cái ta không biết. Rồi làm dần, biết nhiều hơn và thao tác nhanh hơn, ta biết cái ta biết, rồi ta phát hiện, ủa còn nhiều thứ khác hay ho hơn cần cải tiến và làm nhiều thứ hơn nữa.

    Thế nào là "Mục tiêu đúng?". Luôn có mục tiêu phấn đấu và mục tiêu đó luôn cao hơn khả năng hiện tại một chút, người bình thường đặt cao hơn 20-30% năng lực, người tự tin đặt cao hơn 50-100% năng lực, người giỏi đặt từ 100-200% năng lực. Tương lai bắt đầu từ suy nghĩ, do đó hãy viết ra các mục tiêu của cá nhân và cùng lúc đó áp dụng chung với mục tiêu công ty, mọi người sẽ tiến bộ ko ngừng. Em Nguyên có 5 mục tiêu lớn khi về Hoàn Mỹ: bốn cái đã đạt trong 2 năm đầu tiên, còn một mục tiêu nữa Nguyên tin rằng Quý anh chị em gia đình Hoàn Mỹ sẽ đạt trong tương lai, đó là 10.000 tỷ. Thị trường Mỹ chúng ta chỉ mới khai thác 5-10% thôi, còn rất nhiều cơ hội. Thị trường du lịch lớn hơn 120-150.000 tỉ, viettravel chỉ mới 20-25 nghìn, saigontourist 15-20 nghìn, … chúng ta dư sức vượt con số của chúng ta hiện tại và lương bổng chúng ta chắc chắn sẽ được cải thiện theo. Hãy hành động đúng.

    2. Chúc mọi người phản biện liên tục và có trách nhiệm với vị trí của chính mình:

    Thế nào là "Có trách nhiệm?". Trong phần 1 bộ phim Game Of Throne, Cuộc Chiến Vương Quyền có cảnh vua của phương bắc tên Ned Stark, cầm kiếm chặt đầu phản loạn, trước mặt các con của mình từ bé đến lớn. Cảnh chân thật và ghê rợn, các con của ông ta vừa sợ hãi mà ấn tượng. Một người con hỏi cha, tại sao cha lại làm như vậy, sao ko để người khác làm thay? Ông nói: "người lãnh đạo cần chịu trách nhiệm và làm những gì mình phụ trách, ko bao giờ giao phó hoặc đùn đẩy cho người khác".

    Mỗi nhân viên công ty đều là lãnh đạo tại vị trí của mình. Mỗi phòng ban trong chúng ta đều đại diện cho chuyên môn quan trọng của tổ chức. Tư vấn sẽ nhiều chữ D hơn, đại diện cho sự quyết liệt và luôn dành lấy mục tiêu. Nhân sự, Chăm sóc khách hàng nhiều chữ S để hoà quyện, phối hợp. Marketing sẽ nhiều I hơn để kết nối, chia sẻ và thu hút. Điều hành, Kế toán, Kiểm soát chất lượng cần nhiều chữ C hơn để chỉnh chu, có số má rõ ràng (*). Từng vị trí đều có trách nhiệm của mình.  Do đó, hãy luôn mạnh mẽ hiên ngang đối mặt với mọi khó khăn, đừng đùn đẩy cho nơi khác. Thấu cảm, EQ, có thể tự học được.

    Khi em Nguyên xây Hệ thống chuyển đổi số và tuỳ chỉnh lại phòng Marketing. Vấn đề vô số. Tuy nhiên khi đã nhận thì phải tìm cách giải quyết mọi thứ trong nguồn lực cho phép. Nguyên tự hào đã giải quyết được những cái cốt lõi của Hoàn Mỹ: Call center, CRM, Nhận diện thương hiệu, Nhóm nội dung, hệ thống quản trị thông tin- CSKH, ... Cứ đi thì sẽ thành đường, làm từ từ sẽ chuẩn, làm chuẩn thì sẽ hay, làm hay thì sẽ kiếm được tiền. Hihi.

    Thế nào là "Phản biện liên tục?". Khi bạn ở quá lâu ở vị trí nào đó, Bạn dễ dàng lầm tưởng rằng mình luôn đúng, dựa vào tầng đầu tiên "Kinh nghiệm", tuy nhiên cái logic đó của Bạn nó không mang tính hệ thống, chưa kết nối phòng ban, quy trình chưa tối ưu, cần cải thiện mới và tốt hơn. Do đó, chúng ta cần tiếp thu cái mới bằng cách lắng nghe người khác, ghi nhận các ý kiến mới và xem xét lại sẽ cải tiến tiếp theo như thế nào. Mọi thành viên trong tổ chức liên tục đặt câu hỏi, xoáy sâu vào cốt lõi vấn đề, đòi hỏi người Order/ Created rõ ràng nhu cầu, đòi hỏi người Reponsible giải quyết tốt hơn, đòi hỏi người làm chung Participant hãy đóng góp vào kết quả chung. Phản biện liên tục sẽ giúp Quy trình của Hoàn Mỹ chuẩn chỉnh và từ đó chúng ta sẽ lên một tầng mới của Tư duy, đó là Sáng tạo. Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong Quy trình làm việc, chúng ta sẽ có một phiên bản mới khác tốt hơn phiên bản cũ. Trong hàng tá phiên bản tốt hơn, sáng tạo hơn, chúng ta sẽ tìm được tầng Đột phá và gặt hái những thành công vượt bậc trong tương lai.

    3. Chúc mọi người không ngừng học hỏi và đạt mọi điều mình muốn:

    Tại sao lại "Không ngừng học hỏi?". Trong ba tháng đầu tiên tiếp xúc môi trường Hoàn Mỹ, Nguyên muốn nộp đơn nghỉ việc. Một năm kế tiếp Nguyên mới lọ mọ hiểu thế nào là Hoàn Mỹ. Hai năm kế tiếp mới hiểu làm dịch vụ là như thế nào. Từ năm thứ ba mới nắm rõ một sản phẩm du lịch được hình thành ra sao. Mọi nhận định ban đầu chỉ là của một người thiển cận, càng tiếp xúc Quý anh chị đồng nghiệp, Nguyên càng nhận ra cái mình không biết. 

    Mỗi vị trí tại Hoàn Mỹ đều rất giỏi. Từ ngoài vào, Anh Khải nhớ tên khách; Oanh tận tâm chào đón; Chị Thuỵ thuỳ mị, lắng nghe khách hàng; Chị Trang- chị Vân- Bích Phượng nhẹ nhàng, ngọt ngào, nghe giọng là thích; Hồng Phát/Như Mai/ Uyên Phương/ Hồng Phúc/ Thanh Trúc/ Lê Tuyết/ Ánh Nguyệt đều là các cá tính tuyệt vời; Thuỳ Dương mỗi lần khởi động đầu tuần đều mang phong cách riêng, Xuân Thư có cảm giác là một leader xịn xò trong tương lai; Chị Ngọc rất quyết liệt; Chị Quyên luôn lắng nghe; Chị Nhung- chị Vy cầu toàn và chuẩn chỉnh; anh Sang-Mỹ Tiên-Yến Nhi gọn gàng và kết nối; anh Trực- anh Long- Côn- Hiếu đều rất giỏi và hiểu biết sản phẩm; Điệp khá toàn diện từ điều hành đến làm content chỉnh hình; Thi lặng lẽ mà tour nội địa vẫn bán ầm ầm; Trâm đầy kinh nghiệm và sự từng trải; Thu Hiền rõ ràng- quyết liệt mà sâu sắc; chị Quyên-Thuỳ Dung dù rất áp lực mà nụ cười luôn toả trên môi; Thuỳ Nhi rất giỏi mà ít khi thể hiện; Thương Nhung-Kim Ngọc một tình bạn đáng quý nơi công sở; các chàng trai Duy-Thuận-Sang- Huy- Nhân dù gì vẫn có nam tính rất riêng; chị Giang-chị Linh như trụ cột giữ Hoàn Mỹ tồn tại; Thảo vẫn cười tủm tỉm mỗi khi đòi hoá đơn; Minh Tuyền thân thiện, đáng mến; Trung Lưu dù chỉ một mình nhưng vẫn hoàn thành vai trò IT; Uyên Phương luôn học hỏi để giỏi hơn; chị Ngọc-Vy-Huyên kết nối mọi người lại với nhau; Yến dù phải chăm sóc mẹ và con vẫn giữ kênh facebook ổn áp; Hưng dù sai chính tả bị nhắc riết nhưng cốt lõi website Hoàn Mỹ vị trí ngày càng tốt; Trang những ngày đầu lúng túng với các chị-anh điều hành giờ đã như trụ cột quan trọng; chị Oanh-anh Quốc và các anh chị em khác như anh Vinh, anh Trí, Linh, Duy, Vân, Mai, Trúc, ...  vẫn lặng lẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình; chị Bảo âm thầm lo cho đời sống anh em và cuối cùng là hai nhân vật quan trọng: sếp Khải luôn thay đổi nhưng tràn đầy kinh nghiệm, ở đâu sếp xuất hiện đều làm cho cả khán phòng phải nhớ tới mình, anh Vinh lặng lẽ học hỏi và từng bước thay đổi tổ chức.

    "Muốn đi xa hãy đi cùng nhau". Câu này chỉ đúng với điều kiện cả tổ chức có cùng mục tiêu, hành động cùng lúc, hỗ trợ nhau và cùng nhau giải quyết khó khăn. Mỗi bánh răng trong bộ máy đều quan trọng, tốc độ của tổ chức là do vị trí chậm nhất quyết định. Vậy ai đang là vị trí chậm nhất? Hãy cùng nhau giúp đỡ vị trí đó.

    Trong một đoạn clip của hai chủ tịch Vingroup và Viettel cách đây nhiều năm. Ông Vượng và ông Hùng có nhắc tới cụm từ "Tổ chức học tập", một tổ chức ngừng học hỏi thì xem như tổ chức đó tự cáo chung và lụi tàn. Nguyên hy vọng Quý anh chị sẽ dành thời gian cho việc phát triển chuyên môn, học hỏi các kỹ năng mới, cập nhật kiến thức liên tục để giữ vững vị trí của mình, giữ vững thị phần Hoàn Mỹ và chinh phục những nấc thang mới. Khi tổ chức tốt thì đó cũng là lúc mọi vị trí cũng sẽ tốt hơn.

    Chúc cả nhà luôn đạt mọi ước muốn trong đời. Nhất định mọi người sẽ làm được.

    4. Lời tri ân 12/2019-2/2023:

    Từ những ngày đầu tiên sếp Khải mời đi dự các buổi họp Hoàn Mỹ, tổng kết năm tại Đà Lạt, hội nghị khách hàng đầu năm tại Nikko. Nguyên từng bước như một trang giấy trắng, một đứa trẻ ngu dốt tiếp cận một ngành mới trong đời (**). Đến bây giờ, hiểu hơn về ngành hàng du lịch, Nguyên chân thành tri ân từng người chị, người anh, người em đã trao nhau nụ cười, hỏi thăm lời ngọt ngào, khích lệ mỗi khi thấy sắc mặt thay đổi, động viên khi cùng nhau giải quyết bài toán mới, dạy những điều hay, lẽ phải cho Nguyên. Nguyên ít giao tiếp, do không có nhiều nguồn lực nên phần lớn thời gian lo giải quyết vấn đề của phòng, nhưng mọi người đều có vị trí trong trái tim.

    Cảm ơn Quý lãnh đạo đã tạo điều kiện cơ bản để tôi chinh phục bản thân mình và có thêm nhiều hành trang mới để phát triển tương lai. Kính chúc Du lịch Hoàn Mỹ xây dựng việc kinh doanh một cách bền vững, nhân văn, và phát triển. Tri ân tất cả.

    Sang tháng 3, Nguyên về Đà Nẵng để xã tang 3 năm bà nội (mất trước sếp Khải 1 tuần). Kỷ niệm chỉ đẹp khi còn dang dở ha mọi người (***). Nguyên vẫn thấy mình giỏi nhất là xây hệ thống, còn giữ và phát triển thì để người khác ^^. Khi nào bước chân mỏi mệt em sẽ chọn một nơi để dưỡng già, nhưng không phải bây giờ.

    P/s:

    - Đồng nghiệp: nghĩa là cùng nhau xây dựng sự nghiệp, đồng tâm hiệp lực, mọi người nhớ cùng cố gắng nhé.

    (*) Lý thuyết DISC chỉ giúp nhận định ban đầu mình có tố chất ở chữ nào, theo thời gian, mỗi chúng ta nên luyện đều tất cả các chữ để giúp bản thân cân bằng và giỏi hơn.

    (**) Dù ba Nguyên từng là lãnh đạo của Phú Thọ tourist, Saigontourist, nhưng Nguyên chưa từng hiểu gì ngành này. Phú Thọ tourist kế bên nhà sếp Khải, mỗi tối trong tuần sếp Khải đi massage cũng đi chung chỗ với ba Nguyên, đi tập thể dục trong cũng tập chung chỗ. Nguyên đi học ở group QLDN cũng gặp các chị em Hoàn Mỹ nhiều năm trước, từng phỏng vấn các chị và các chị chia sẻ là chủ nhật sếp cũng bắt đi học, em nhớ từng câu chuyện của từng người trong toàn bộ các năm đó nha. (Em xin lỗi sếp vì nói cái duyên này ra, chẳng qua là vũ trụ nó kéo em lại gần sếp).

    (***) Nguyên đã bán chuyên môn của mình cho nhiều ngành khác nhau: game online- Netgame; ngành điện máy- iMax/ Welcome; ngành IT- Viscom; ngành xây dựng- Eurowindow; ngành nông nghiệp- AAA; ngành đào tạo- Unicef; ngành du lịch - Du lịch Hoàn Mỹ; ngành bánh- Lumos; ngành thời trang- Totoday; ngành luật- NPlaw. Mỗi nơi đều mang lại những kỷ niệm đẹp ^^. Chưa bao giờ Nguyên làm lại cùng ngành cho công ty đối thủ (dù Nguyên luôn nói nếu họ trả gấp 3 Nguyên sẽ qua, hehe).

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Chào Bạn, hân hạnh được kết nối. Hy vọng Bạn tuân thủ một vài chức năng nhỏ của blogg để đảm bảo tình bạn của chúng ta thật và được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Chúc vui.