DANH SÁCH 30 KỸ NĂNG MỀM CHO NGƯỜI ĐI LÀM MỌI NGÀNH NGHỀ
- Kỹ năng học và tự học (Learning to learn, Self learn)
- Kỹ năng quản lý bản thân, tinh thần tự tôn (Self-management skills, Self esteem)
- Kỹ năng ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skill, Communication skill)
- Kỹ năng quản lý stress (Stress management skills)
- Kỹ năng lắng nghe (Listening skills): Không nghe không hiểu làm sao đưa ra quyết định? Vậy mà nhiều người vẫn cứ thao thao bất tuyệt đấy thôi. Rồi thêm vào đó tin nhắn, điện thoại, email, chat, vv, thế giới này ngày càng ồn ào. Ai im miệng lắng nghe sẽ trở thành hàng hiếm, sẽ là người thấu hiểu và đưa ra những quyết định khôn ngoan. Giờ bạn nghe hay nói trước?
- Kỹ năng tư duy tổng thể, tư duy hệ thống (Effective thinking skills/ Systems thinking)
- Kỹ năng đặt mục tiêu (Goal setting skills)
- Lập kế hoạch, tổ chức công việc và ủy thác (Planning, organising skills & Delegation)
- Kỹ năng hoạch định ngân sách (Budgeting skills)
- Kỹ năng quản lý chi phí (Controling- cost skill)
- Kỹ năng quản lý thời gian (Time management skills): đây có lẽ là một trong những kỹ năng được các công ty đưa vào hàng top cần thiết đối với nhân viên. Khi không có khả năng sắp xếp, chuẩn bị, lên kế hoạch để có thể làm được nhiều việc theo kế hoạch, một ngày của bạn sẽ trôi qua uổng phí. Đừng quên dành thời gian kiểm tra lại xem mình đã hiệu quả chưa, vì sao chưa và dành thời gian lên kế hoạch tốt hơn.
- Kỹ năng trình bày & thuyết trình (Writing & Presentation skill/ Oral communication skills, ) hoặc Speaking up (Phát biểu ý kiến): Việt Nam mình học thụ động, chỉ ngồi nghe giảng và gật gù, chẳng dám phát biểu. Vì vậy, khi tiếp xúc với các bạn trẻ, tôi thấy các bạn e dè, rụt rè, mặt mày tái xanh khi gọi đến tên. Vậy thì sao mà phát triển được sau này các bạn? Có ý kiến, có đề nghị, có ý tưởng cũng không dám nói ra, không dám trình bày thì coi như đào mồ chôn hết những gì mình muốn chia sẻ cùng thế giới. Vậy đâu phải sống. Vậy là rón rén tồn tại mà thôi.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề & ra quyết định (Problem solving skills & Decision making skill)
- Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)
- Kỹ năng viết báo cáo (Report writing skills)
- Kỹ năng đàm phán, thuyết phục (Negotiation, Persuading skills)
- Kỹ năng hồi đáp (Skills of giving feedback)
- Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork/ Team building)
- Kỹ năng tạo động lực làm việc (Motivation skills)
- Kỹ năng lãnh đạo (Leadership skills)
- Kỹ năng điều hành họp (Moderation skills, Meeting skill)
- Kỹ năng quản lý xung đột (Conflict management skills/ Conflict Resolution skill)
- Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp, đào tạo đội ngũ (Coaching skills)
- Kỹ năng điều phối dự án (Project Coordinating skill)
- Kỹ năng quản lý thay đổi (Change management skills)
- Kỹ năng tổ chức sự kiện (Event organizing skills)
- Kỹ năng phỏng vấn tìm việc (Job interviewing skills)
- Kỹ năng tuyển dụng (Recruitment skill)
- Kỹ năng sử dụng máy vi tính (Computer skills)
- Kỹ năng công nghệ (Technology skills)
- Learning a new language – Học một ngoại ngữ: không có ngoại ngữ nào mà vô dụng hết. Khi bạn học một ngoại ngữ mới, bạn cho phép mình mở ra thêm một thế giới mới. Cách tư duy của bạn sẽ phong phú và đa chiều hơn, giúp bạn sáng tạo hơn. Kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ xuất sắc hơn, nhạy cảm về văn hoá hơn, dễ thông cảm hơn, vv. Tự nhiên, chỉ thông qua ngoại ngữ, bạn trở thành một con người khác, lớn hơn rất nhiều.
- Kỹ năng học và tự học (learning to learn)
- Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
- Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills)
- Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
- Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)
- Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem)
- Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills)
- Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills)
- Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)
- Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
- Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
- Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness)
- Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)
Link tham khảo thêm: http://dantri.com.vn/ban-doc/top-10-ky-nang-mem-de-song-hoc-tap-va-lam-viec-hieu-qua-1251913221.htm
🔥 Theo Business Insider:
- Hãy đón nhận những nhận xét phản hồi một cách nhã nhặn
- Hãy xin lỗi một cách thành thật
- Quản lý thời gian một cách khôn ngoan
- Biết nói “không” một cách đầy tôn trọng
- Có sự đồng cảm với những người khác
- Biết giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể
- Kết giao bạn bè ở bất cứ môi trường nào
- Biết khâu vá quần áo khi cần
- Nói được một ngoại ngữ
- Luôn có một khoản tiền dự trữ
- Biết kỹ năng sử dụng Photoshop cơ bản
- Có thời gian dành riêng cho bản thân một mình
- Có kỹ năng nói trước đám đông
- Có kỹ năng thương lượng, đàm phán
- Nấu được những bữa ăn đơn giản
- Biết cách trò chuyện riêng tư
- Lưu giữ dự phòng các dữ liệu trong thiết bị điện tử
- Biết yêu cầu sự giúp đỡ
- Có hẹn hò
- Ăn mặc phù hợp khi đi phỏng vấn tuyển dụng
- Thức dậy đúng giờ
- Lái xe
- Sơ cứu
- Biết cách tự vệ
- Biết bắt tay đúng cách
- Nạp năng lượng bằng những khoảng chợp mắt
- Kỹ năng viết tay tốt
- Quản trị cấp trên (Managing up)
- Ghi nhớ những thông tin quan trọng
- Rèn luyện cách yêu thương bản thân
- Empathy (Sự đồng cảm): Bạn có thể giỏi, có thể rất thông minh, có thể cực giàu, nhưng nếu thiếu đi sự quan tâm và đồng cảm với mọi người, với cộng đồng xung quanh mình, thì bạn đang bị bệnh sociopath. Đây là chứng bệnh hẳn hoi chứ không đùa đâu nhé. Chứng bệnh này bao gồm các đặc điểm như: coi nhẹ cảm giác của mọi người, không có cảm giác hối hận hoặc xấu hổ, thao túng người khác, ích kỉ vô lối, luôn lừa dối để đạt được mục đích của mình. Sự đồng cảm, do đó, là kỹ năng nền tảng của con người. Trong thời đại robot lên ngôi này, bạn có khác gì máy khi không người hơn máy?
- Positive Self-talk (Tự động viên bản thân luôn tích cực): cuối cùng rồi, người ta nghĩ gì về mình không quan trọng, bản thân ta nghĩ gì về ta mới quan trọng. Nếu bạn còn không tự tin với chính mình, tin tưởng vào bản thân mình thì ai sẽ tin tưởng bạn đây? Nếu bạn cứ nghĩ tiêu cực về bản thân suốt ngày thì trước sau gì sự tự tin của bạn cũng sẽ bỏ bạn mà chạy. Vì thế, đừng hỏi ai sao em không đủ tự tin. Tất cả là ở chính mình thôi. Xem lại nhé.
- Consistency (Sự nhất quán): làm gì cũng thế, Việt Nam mình là hay đầu voi đuôi chuột. Hồi mới bắt đầu thì ì xèo, sau đó rồi im re. Tính chìm xuồng này là nguyên nhân của mọi sự chẳng thành. Cứ bình tĩnh, nhẹ nhàng nhưng kiên định hoàn thành việc mình đề ra nhé. Khi đạt được chút thành quả nào cũng đừng kiêu căng mà dừng lại. Lên càng cao thì càng phải cố gắng nhiều hơn.
- No gossip (Không bà tám): Cuộc sống có rất nhiều điều ý nghĩa cần làm. Đâu có thời gian đâu mà tám. Mỗi lần lê la bà tám thế, bạn nên hỏi mình đang phí bao nhiêu thời gian, đang mất bao nhiêu niềm tin của người khác, đang hại bao nhiêu mối quan hệ. Tám càng nhiều, level bị tránh xa của bạn càng cao. Người ta nghe đến danh tám của bạn là bỏ chạy rồi. Còn làm ăn gì nữa?
- Staying in the present (Sống trong hiện tại: hiện tại là quá khứ của tương lai mà. Nói thay đổi vận mệnh này nọ thật ra đơn giản chỉ là biết cần làm điều gì hay ho và đúng đắn để ảnh hưởng tương lai mà thôi. Theo thống kê con người phí 47% thời gian của mình để nghĩ về chuyện gì khác chứ không tập trung vào chuyện đang làm. Vậy sao mà hiệu quả được ta? Cứ tập trung làm tốt nhất kể cả việc nhỏ nhất mình đang làm mới có thành quả chứ. Nghĩ lung tung thì có làm được gì đâu?
- Honesty (Thành thật): tôi nhờ cái món này mà sống được như bây giờ. Cũng vì vậy, nghe 3 câu là biết ai thật ai giả. Cũng vì vậy, tôi chỉ giúp đỡ các bạn trẻ thành thật. Những người mentor khác cũng vậy thôi. Không thành thật bạn mất đi cơ hội. Việt Nam cần lắm sự khiêm tốn, sự mở lòng giúp đỡ người khác, sự quan tâm chân thật. Và đầu tiên hết muốn trở thành người thành thật với mọi người, bạn nên thành thật với bản thân trước đã.
Tổng hợp nhiều nguồn từ internet, dantri, insider, Nguyễn Phi Vân.
#30kỹnăngmềm; #Buildtolastforever
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chào Bạn, hân hạnh được kết nối. Hy vọng Bạn tuân thủ một vài chức năng nhỏ của blogg để đảm bảo tình bạn của chúng ta thật và được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Chúc vui.