Đàn ông

🍀 Tôi là kết quả của một phép màu nhiệm, đang sống và đang thở. Mỗi giây phút tôi có mặt trên đời là một món quà quý giá. Tôi sẽ không để nó trôi qua vô nghĩa. Mỗi ngày trôi qua, miễn là vẫn còn sống, tôi sẽ trở nên tốt hơn bản thân của ngày hôm qua. Khi cuộc sống khó khăn, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để vượt qua. Tôi không tìm lý do để thoái thác. Tôi đương đầu với thách thức và chinh phục chúng. Tôi từ chối trở thành người ở mức trung bình. Cho dù cả thế giới có dìm tôi xuống, bằng mọi giá tôi sẽ ngoi lên. 

🍀 Xin chào Bạn! "Mỗi chúng ta đều chịu tác động của ít nhất 4 môi trường: gia đình, nhà trường (thầy cô, bạn bè), xã hội (nhóm sở thích, internet, báo đài, hàng xóm), và nơi làm việc. Chúng ta phần nhiều chịu phân tán về Kiến thức, Thái độ, Kỹ năng và quan trọng hơn đó là Sức học tập. Build to last forever được lập ra để điều chỉnh lại những gì thực sự thuộc về nền tảng CON NGƯỜI. Đây chính là môi trường ươm mầm tài năng cho các gia đình, doanh nghiệp và xã hội. Chào mừng Bạn đã đến đúng môi trường phát triển- MÔI TRƯỜNG THỨ 5". Chào đón Bạn đến ngôi nhà chung của chúng tôi_  Build to last forever. Chúng ta nhất định là những người bạn tốt, vui vẻ, tự do và làm chủ cuộc đời mình.
  • Đỗ Nguyên
  • Search google Build to last forever

    Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

    RÁNG CHIỀU

    "Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
    Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không 

    Ráng chiều tỏa sáng một lần cuối

    Cuộc đời ý nghĩa biết đâu tìm"

    🔶 Khởi đầu chủ đề hôm nay, Nguyên mượn hai dòng thơ đầu tiên của cụ Hồ để mô tả sau một thời gian chinh chiến, chúng ta sẽ cảm thấy sức cùng lực kiệt, khi ấy chúng ta sẽ làm gì?

    🔶 Ráng chiều là một hiện tượng tự nhiên, rất đẹp khi ta quan sát Mặt trời lặn. Cuộc sống cũng như vậy, chúng ta đã làm gì để được tỏa sáng cho đời, khi tuổi về chiều liệu chúng ta còn có cơ hội để tiếp tục rực rỡ? Chúng ta đã sẵn sàng cho 30-40 năm kế tiếp sau khi về hưu "chuẩn xã hội"?

    🔶 Nguyên làm Marketing nên khả năng quan sát được tôi luyện mỗi ngày, Nguyên thấy rằng rất nhiều cô chú, ông bà xung quanh đến tuổi U60 thậm chí U70 và cả U80 chưa có sự chuẩn bị cần thiết cho quá trình tự đào thải của cuộc sống.
    - Tháng rồi, lại lần nữa, một tổng giám đốc của FPT tiếp tục phát ngôn dậy sóng, sau tâm tư của Mr. Trần Đình Anh, (link: http://goo.gl/C1r6h1). Đại ý của bác này nói là "Người Việt rất hứng thú "vui thú tuổi già", "vui thú điền viên", "sum vầy bên con cháu",... (có lẽ FPT đang làm PR cho thương hiệu, hehe). Nguyên không đồng ý hoặc bác bỏ các quan điểm của bác này nhưng Nguyên mượn bài phỏng vấn ấy để nói rằng "Tuổi về chiều" thật sự cần sự chuẩn bị.
    - Dân số Việt Nam hầu như trẻ chiếm tỉ lệ cao, thật tự hào, nhưng nếu 20-30 năm sau nữa thì sao? Có phải trở thành dân số già, tương tự như Nhật Bản. Khi ấy, "Tuổi già" sẽ là một gánh nặng cho xã hội.
    - Mr Đỗ Bảo cho rằng, thanh niên Việt Nam lười suy nghĩ, không chịu lập nghiệp, tìm cách thay đổi số phận, đóng góp xã hội, chưa già mà đã nghĩ đến "an nhàn tuổi già, sum vầy con cháu, ...". Trong khi đó, tại Singapore, các cụ ông cụ bà 65-75 vẫn còn tiếp tục làm những việc phù hợp với sức lực của họ.

    🔶 Giải Nobel 1977 được trao cho Ilya Prigogine, một nhà hóa học nghiên cứu Định luật thứ hai Nhiệt động lực học, đại loại là: "nếu trong rừng có một cái cây bị gãy đổ xuống đất, theo thời gian, nó sẽ bị mục nát và phân hủy. Cuối cùng, nó sẽ rả ra, kết cấu của nó sẽ trở nên rối loạn, hay hỗn độn. Định luật thứ hai nói rằng nếu được để yên, mọi thứ trong vũ trụ sẽ ngày càng trở nên rối loạn hơn- chúng có khuynh hướng tan rã". 
    - Anh/ Chị có quen biết một người nào không làm gì cả trừ việc ngồi xem TV, lướt Internet, chơi game, than thở suốt ngày trong khi cuộc sống của anh ta/ chị ta tan rã dần không? Chúng ta đã từng thấy có những tổ chức như thế, họ phát triển thịnh vượng, hài lòng, tự mãn, rồi họ không nhận ra hay có phản ứng kịp thời với những mối đe dọa cạnh tranh. Cuối cùng họ bị tan rã hay phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn như Nokia, Sony, Kodak... Cũng tương tự với các quốc gia, các nền kinh tế, tiền tệ hay thậm chí cả những nền văn hóa, dĩ nhiên các mối quan hệ của chúng ta với gia đình, bạn bè, nếu không được quan tâm đúng mực, cũng sẽ lơi lỏng và tan rã dần. Đó chính là Định luật thứ hai.
    - Sớm hay muộn rồi chúng ta cũng sẽ tàn lụi dần, vậy tại sao không nhanh chóng thay đổi để biến chu kỳ tàn lùi ấy mau mau chuyển sang giai đoạn mới. Những người về hưu nếu không xác định những mục đích mới và thách thức mới cho mình thì họ sẽ không sống thọ được quá 5 năm (1 nghiên cứu của Mỹ nói thế, hehe). Nếu các cô chú/ ông bà không "đi tiếp", mọi người sẽ không phát triển và Định luật thứ hai về sự rối loạn sẽ diễn ra. Mục đích tồn tại của mỗi người trong cuộc sống này là "Phải tiếp tục phát triển"
    - Blair Singer từng nói "Tôi đã nói với hàng ngàn người về ý kiến này, và tất cả họ đều đồng ý rằng họ muốn phát triển, muốn tiến hóa, muốn có một cơ thể săn chắc gọn gàng hơn. Vì vậy tôi hỏi họ tại sao, những khi có vẻ như họ phải đối mặt với những thực tế khó chịu về các mối quan hệ, tài chính, sự nghiệp và sức khỏe, họ đều không thể vượt qua "ngưỡng tưởng tượng" đó và biến đổi chính mình?" Why? Đó là điều mà các vận động viên vĩ đại phải làm. Họ tự thúc đẩy mình ngày càng khắc nghiệt hơn cho đến khi vượt qua ranh giới tiến vào đẳng cấp thế giới. 30 năm nay, ba tôi chưa bao giờ từ bỏ thói quen mỗi ngày dậy sớm tập thể dục lúc 5h- 6h30 và buổi chiều 4h-6h, đó là sự chiến thắng chính mình, đẩy bản thân tới giới hạn, sự kỷ luật và kiên trì. Ở tuổi ba tôi, 50% các người bạn đồng lứa của ba đã trở thành người thiên cổ do họ thích "vui thú điền viên".
    - Tại sao 50% các cuộc hôn nhân ở Mỹ kết thúc bằng những vụ ly hôn? Và các bạn Nguyên hiện nay cũng đang trong xu thế đó? Tại sao tình trạng vô sinh của các bạn Nguyên ngày càng nhiều? Tại sao "con trai" không được khóc? Tại sao "con gái" cần thùy mị? Tại sao khi đến "Tuổi về chiều" một số ông bà chỉ muốn mau chết? Tại sao "Tuổi già" lại cảm thấy mình vô dụng và cảm thấy buồn tẻ khi con cháu đều ở chỗ làm việc? Tại sao khi đứng giữa sóng gió, áp lực, chúng ta lại chạy đi tìm chỗ trốn? Và nhiều cái "tại sao" luôn diễn ra, chẳng qua chúng ta không chịu tìm câu trả lời thích đáng hoặc không dám đối diện với sự thật phủ phàng. Can đảm lên mọi người ơi và có kế hoạch cho tuổi "Ráng chiều", hãy tỏa sáng lần cuối, thật giá trị, thật mạnh mẽ để con cháu thấy được một tấm gương sáng, một sự khích lệ tinh thần, nguồn động lực cho thế hệ tiếp nối thay đổi.

    🌈 🌈 🌈 Thay đổi để tốt hơn, các anh/ chị và các bạn ạ, hãy đến đây, cùng với Nguyên, chúng ta sẽ xây dựng một cộng đồng bền vững, giúp đỡ lẫn nhau phát triển. Nguyên luôn có mục tiêu, luôn muốn mình tốt hơn và Nguyên muốn các anh chị/ cô chú/ bạn hữu cũng như thế, chúng ta sẽ cùng nhau nắm tay, tiến hóa, tiến lên chinh phục những đỉnh núi mới. Khi đi là sẽ đến.


    P/s: bài viết sử dụng thơ của cụ Hồ và một số ý tưởng của ông Đỗ Cao Bảo, của chuyên gia huấn luyện Blair Singer.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Chào Bạn, hân hạnh được kết nối. Hy vọng Bạn tuân thủ một vài chức năng nhỏ của blogg để đảm bảo tình bạn của chúng ta thật và được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Chúc vui.