
Nguyên lý thứ nhất: Market - Thị Trường
- Có 3 loại thị trường: Thị trường đã có, thị trường chưa có và thị trường đang có.
- Thị trường đã có nhiều người làm thì bão hòa. Tuy nhiên vẫn có sự thay đổi theo thời gian. VD như có những thứ chỉ bán offline (ăn, uống, tập yoga....), có những thứ chỉ bán online và cải tiến thành
Online To Offline (VD như amazon.com xưa nay chỉ bán online, nhưng gần đây phát triển thêm cửa hàng offline bằng cách tập hợp những xu hướng mua hàng nhiều nhất trên online để trưng bày trong cửa hàng offline cho khách hàng đến mua có trải nghiệm)
- Thị trường chưa có: Cần phải tốn chi phí để giáo dục thị trường. Vì con người có thiên hướng không thích bị thay đổi, mà chỉ muốn chủ động thay đổi.Mục tiêu làm cho thị trường từ chưa hiểu đến hiểu, từ không cần đến cần, và từ không mua đến mua. Chi phí này thường rất lớn, bao gồm chi phí R&D (Research & Development - Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới) và chi phí Market Education (Giáo dục thị trường)
- Thị trường đang có: Chỉ cần làm cái cũ theo cách mới. Phát triển thị trường ngách, giáo dục thị trường ngách thành thị trường phổ thông. VD X-Men là thương hiệu dầu gội/sữa tắm DÀNH CHO NAM GIỚI. Cách làm là tạo cảm giác cho người mua đó là sản phẩm nước ngoài -> sản phẩm chất lượng. Đánh vào thị trường đàn ông thông qua người phụ nữ (nếu như bạn yêu chồng, hãy để anh ấy dùng dầu gội đầu của riêng mình => mua về cho chồng) => chiếm tới 70% thị phần (vượt qua Romano, Clear men....)
Tips: Càng nhỏ càng phải tập trung nguồn lực.
--------------------------------
Nguyên lý thứ 2: Brand - Thương Hiệu
- Phải có giá trị cốt lõi (Core) cho thương hiệu ("tính cách" cho thương hiệu). Giá trị cốt lõi phát triển thành:
+ Core Message: Thông điệp cốt lõi => Content (nội dung truyền thông)
+ Hình thức: Logo (cốt lõi của hình thức) => Namecard + website + poster + banner + đồng phục: Tất cả cái này gọi là CIP (Corporation Identify Program): Bộ nhận diện thương hiệu
- Cách xác định Core:
+ Unique Selling Proposition: Đặc tính duy nhất, khác biệt, vượt trội về chức năng của sản phẩm so với những cái khác
+ Emotion Selling Proposition: Lợi thế về cảm xúc của sản phẩm (VD cảm giác tự hào, đẳng cấp khi dùng Vertu, túi xách LV...)
+ Personal Selling Proposition: Thương hiệu cá nhân của 1 người trong doanh nghiệp => Tin tưởng luôn cả sản phẩm của doanh nghiệp đó. VD như anh Lý Quí Trung, founder Pho24 được định vị là chuyên gia franchise (nhượng quyền thương hiệu), gắn liền với tên tuổi của Pho24. Tuy nhiên đây được coi là con dao 2 lưỡi, vì trong trường hợp người gắn liền với thương hiệu cá nhân dính vào scandal sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu doanh nghiệp.
- Có 2 cách để PR:
+ Corporate PR: Trả tiền cho báo chí để viết và quảng cáo cho mình. (Quảng cáo là tự mình nói về mình, PR là người khác nói về mình)
+ Personal PR (Leadership PR): Đặc thù của báo chí là đói khát thông tin. Người sáng lập doanh nghiệp phải có 1 câu chuyện hay, thật => Báo chí sẽ viết về họ và nhắc về doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, cần cẩn thận, vì nếu câu chuyện không phải thật và không chân thành thì sẽ không bền vững. Cách này chỉ nên áp dụng khi mới khởi nghiệp, để tiết kiệm chi phí. Sau này khi đã ổn định thì chuyển dần từ thương hiệu cá nhân sang thương hiệu doanh nghiệp, để tránh bị ảnh hưởng.
--------------------------------
Nguyên lý thứ 3: Startup Zone - Vùng Khởi Nghiệp
- Competence: Năng lực cạnh tranh (điểm mạnh, điểm mình làm tốt hơn người khác). VD như lợi thế cạnh tranh về nguồn cung, về hệ thống phân phối chi phối được thị trường, về nhân sự, về nhiều vốn, thương hiệu cá nhân... => Know-how (biết cách làm thế nào, hay còn gọi là công nghệ) => sự khác biệt mà khó bị sao chép.
- Passion: Đam mê: Khó khăn là điều không thể tránh khỏi thì khỏi phải tránh nó! Phải sống chết với nó. Là cái mà mình xác định mình cháy được bao lâu.
- Habit: Thói quen: Tuy nhiên, con người ai cũng sẽ có những ngày cảm thấy mệt mỏi và chán nản, nên thay vì tìm cách đam mê, hãy biến nó thành thói quen cuộc đời, dù thời tiết thế nào, dù tâm trạng thế nào nhưng vẫn làm.
=> Giao của 3 vòng tròn này, đó chính là Startup Zone! Đây là một vùng mà mình có năng lực cạnh tranh, có đam mê, và làm nó như 1 thói quen!
--------------------------------
Nguyên lý thứ 4: Startup Team - Nhóm Khởi Nghiệp: Trong một nhóm khởi nghiệp, tối thiểu phải có 3 vai trò:
- Product: Người này chỉ cần tập trung vào phát triển và cải tiến sản phẩm, để tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Đó là giá trị cốt lõi thể hiện cái tâm của doanh nghiệp.
- Sale/Marketing: Trong khởi nghiệp, khái niệm Sale và Marketing khá gần nhau. Mục tiêu chung là Get Customer, mang khách hàng về cho doanh nghiệp mình. Giới thiệu sản phẩm đến càng nhiều
người càng tốt.
- Leader: Thực tế là 2 nhân vật ở trên thường mâu thuẫn với nhau. Người làm sản phẩm thường tập trung làm sản phẩm nên có cái tôi, người làm thị trường đi nghe feedback ngoài thị trường về góp ý cho người làm sản phẩm => cãi nhau. Cần một người leader để giữ cân bằng giữa họ.
=> Tuy nhiên, nếu nguồn nhân lực không đủ, đôi khi một người giữ 2 vai trò, VD như vừa làm sản phẩm, vừa làm bán hàng.
Một nhóm khởi nghiệp thành công thường có những điểm chung sau:
- Thành hay bại là do người đứng đầu: Lãnh đạo (hướng đi) - Quản lý (giám sát). Nếu 1 doanh nghiệp có lãnh đạo mà không có quản lý thì người nhân viên rất máu lửa, nhưng nội bộ thì rất xáo trộn. Còn 1 doanh nghiệp có quản lý mà không có lãnh đạo, thì tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao, vì nhân viên không nhìn thấy được sứ mệnh công ty, tầm nhìn công ty không thu hút được họ, không ai truyền lửa cho họ, và không ai tạo ra giá trị cốt lõi để cho người nhân viên bị thu hút, làm việc xoay quanh đó, và không tạo ra văn hóa công ty.
- Luật (quy tắc của công ty): VD tuần họp mấy lần, bao giờ họp, nếu tôi làm 100% thì anh cũng làm 100%... có thể điều chỉnh sau này. Cả nhóm tạo ra "luật tôn vinh" để tôn vinh luật mình đặt ra.
- Hệ giá trị: Cả nhóm phải cùng 1 hệ giá trị chung, cùng 1 niềm tin, cùng 1 core value. VD như ko trốn thuế, tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người....
- Chuyên môn đa dạng: Mỗi người có 1 chuyên môn bổ khuyết cho nhau. VD người làm kỹ thuật, người làm sản phẩm, người làm sale.... Người có tư duy logic, người có tư duy phản biện, người có tư duy rủi ro.... Để có những góc nhìn khác nhau, đưa đến kết quả tốt nhất. Israsel có 1 nguyên tắc, nếu 1 ý tưởng mà tất cả những người trong nhóm đều đồng ý, thì ý tưởng đó sẽ không được triển khai.
Cũng giống như Jack Ma, nếu 1 ý tưởng mà có 70% người trong hội đồng đồng ý thì sẽ không làm! Vì nó cần phải có sự phản biện, bị giết chết ít nhất 1 lần thì mới có cơ hội thành công.
- Mục tiêu chung: Không phải là mục tiêu giống y chang như nhau, mà là mục tiêu cùng hướng về cái chung. VD như bộ truyện tranh nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là One Piece (Luffy muốn làm thuyền trưởng vĩ đại nhất thế giới, Zoro muốn làm kiếm sĩ mạnh nhất thế giới, Nami muốn làm hoa tiêu giỏi nhất thế giới....)
=> Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.
--------------------------------
Nguyên lý thứ 5: Scalability: Khả năng nhân rộng mô hình
- Câu chuyện về Pho24. Thật ra nhiều người nghĩ Pho24 ăn không ngon, nhưng nó có tính đồng nhất. Vấn đề là khẩu vị có hợp hay không. Người ta muốn thiết kế ra một quy trình, một hệ thống đồng nhất, để một người qua một khóa training là có thể nấu một món phở có chất lượng, ăn được, đảm bảo vệ sinh, đồng nhất với những quán khác trong cùng hệ thống. Bằng cách này mới nhân rộng được mô hinh, để bán được cho cả nước và cho nước ngoài. Giá trị của mô hình này chính là khả năng nhân rộng mô hình. Điều này khác với những mô hình của các công ty chỉ dựa vào nhân lực, mà không dựa vào hệ thống, quy trình, vì vậy khó có khả năng nhân rộng mô hình.
- Các ví dụ khác: Thương hiệu bánh mỳ Tuấn mập vừa xuất hiện cách đây 4 năm và từ 4 cửa hàng ban đầu hiện nay đã phát triển lên hơn 160 cửa hàng ở nhiều địa phương thông qua con đường nhượng quyền. Cafe Trung Nguyên với bắt đầu từ những năm đầu 2000 với hơn 300 cửa hàng....
--------------------------------
Nguyên lý thứ 6: Corporate Social Responsibility: Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng
- Câu chuyện quỹ khuyến học Đèn Đom Đóm của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan, mỗi lon sữa bạn mua sẽ đóng góp 1 số tiền nhỏ vào quỹ này. Sau 1 thời gian thực hiện thì quỹ này xây được 24 ngôi trường và khoảng 25.000 suất học bổng. Đây là chiến dịch làm gắn sữa Cô Gái Hà Lan với lợi ích cộng đồng! Một hình thức Win - Win - Win (Khách hàng thắng - Công ty thắng - Cộng đồng thắng)
=> Một doanh nghiệp thông minh phải gắn kết với cộng đồng. Cho dù đó là chiến dịch quảng cáo, đánh bóng thương hiệu của doanh nghiệp thì nó vẫn là tốt, vì nó giúp được cho cộng đồng.
=> Trả lời 1 câu hỏi: Nếu công ty mình không tồn tại, thì xã hội sẽ thiệt hại gì?
Diễn giả/doanh nhân Tạ Minh Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chào Bạn, hân hạnh được kết nối. Hy vọng Bạn tuân thủ một vài chức năng nhỏ của blogg để đảm bảo tình bạn của chúng ta thật và được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Chúc vui.