
Chúng ta sẽ bàn tới mục thứ bảy_TÀI CHÍNH. Tết Âm lịch đang gần kề, mà cứ tới mùa này GIÁ lại bay cao, bay xa, đơn giản xu hướng của nước mình là thế, vậy mà không ai chịu hiểu, hoặc là hiểu mà thôi kệ một năm có lần... hà; 10 năm có 10 lần ... hà; 1 đời người có 50-60 lần ... hà. Tổng số tiền tiêu xài trong 1 đời người khoảng 1 triệu VND/tháng x 12 x 50 ~= 30 nghìn đô la ... hà (số này tính chẵn, coi chừng thấp hơn thực tế
:P)

💲 Tại sao phải quan tâm đến tài chính?
- Khía cạnh đầu tiên là KIẾM THU NHẬP: Rất nhiều người không có kế hoạch kiếm tiền, không có kế hoạch tăng trưởng, luôn hài lòng với số phận và cho rằng "Hãy hài lòng với những gì mình đang có", tư duy này tốt, nhưng mà mỗi năm lạm phát bao nhiêu so với công bố của chính phủ, mỗi năm thu nhập các bạn mất đi khách quan là bao nhiêu % so với khả năng kiếm thêm thu nhập trong thực tế. Nói cho đơn giản, nếu thu nhập chính từ lương thì mỗi năm tăng trung bình 10% là thấp hay cao hơn bao nhiêu % so với lạm phát, vì nếu là số âm thì chúc mừng các bạn đang nghèo đi đấy. "Tôi không muốn giàu", thử hỏi 90 triệu dân Việt Nam đồng loạt nói câu đó thì nước ta đúng là "đang phát triển", xây dựng cuộc sống sung túc là nghĩa vụ, là trách nhiệm của mọi người. Mỗi khi ông chủ tăng lương, hoặc không tăng lương cũng phải đòi ít nhất ngang với tỉ lệ lạm phát thực tế các bạn ạ, bạn có trách nhiệm xây dựng QUYỀN ĐÒI cho chính bản thân.
- Khía cạnh kế tiếp là TIÊU TIỀN: Theo các bạn, người ta làm thương hiệu, nhận diện thương hiệu để làm gì? Tại sao có Sale rồi còn thêm Marketing để làm gì? Tại sao phải tạo sự khác biệt cho sản phẩm này so với các sản phẩm khác chất lượng cũng rất tốt trên thị trường? ...
- Mục đích của họ là muốn gia tăng cảm xúc cho người tiêu dùng, khi "CẢM XÚC" dâng cao thì "LÝ TRÍ" suy giảm, hay còn gọi là mờ mắt trước khuyến mại, mua trước nhu cầu, hay là thôi thúc phát sinh nhu cầu, ....
- Quan sát xung quanh: Từ nhà đến trường hay còn gọi là từ ngoài đường cho đến bên trong siêu thị,
++ Panel quảng cáo tràn ngập, nhưng mà mấy năm khủng hoảng gần đây thì tần suất xuất hiện cũng giảm.
++ Quảng cáo TVC, online, printad: liên tục đập vào mắt vào màn nhĩ (ở bên ngoài còn vào khứu giác) những tín đồ television, lướt web, đọc báo với đảm bảo xuất hiện tần suất xung quanh con số 15 lần của Admicro (không biết con số này mới nhất chưa, hì hì).
++ Sinh viên Gà/ Ong/ Vịt ,... phát tờ rơi; đến bãi xe đã có bảo vệ vẫy tay vui cười; đến cổng đã có tiếp tân bắt chéo tay trên ngực trân trọng chào đón với nụ cười tiềm ẩn, vào đến bên trong từng gian hàng, quầy kệ là các PG/PB nồng nhiệt hướng dẫn sử dụng, đến quầy tính tiền thì thôi rồi các cô cười tươi còn hơn hoa hướng dương buổi sớm, ...
++ Quầy kệ trưng bày bắt mắt, vừa tay với, âm nhạc hòa trộn với thái độ mua hàng của khách tham quan, mùi vị đan xen kích thích mọi giác quan đưa trạng thái mua hàng của khách hàng lên đỉnh điểm,...
++ Đại giảm giá (50-80%), tặng quà khủng nhân mùa lễ tết, combo mua 1 tặng 2, bundle mua 1 bó, hàng clear kho, hàng xuất khẩu tuồn ra, hàng nội bộ đẩy ra, hàng ăn cắp nước ngoài về, hàng xách tay độc lạ, hàng khuyến mại trái mùa, black friday, ...
- Đủ chiêu, đủ trò, đủ thể loại với hy vọng đẩy cao cái mà Blair Singer gọi là năng lượng, cái gọi là the little voice trong não, cảm xúc thăng hoa, bàn tay lại với tới, giỏ hàng lại vun đầy,... bóp lại mỏng đi, gia đình lại rục rịch, hạnh phúc lại nhích dần tới vực thẳm, ...
💲Câu hỏi kế tiếp cực kỳ quan trọng là cái bạn "MUA VỀ" chênh lệch thế nào với cái bạn "KIẾM ĐƯỢC?"
- Nếu cân đối thu chi được giữa 2 vế trên thì bạn gọi là hòa vốn, nếu THU nhiều hơn CHI gọi là bắt đầu có của ăn của để, còn CHI cao hơn THU thì gọi là bạn sắp lâm vào tình trạng mà ngân hàng gọi là mất tính THANH KHOẢN.
- Rất nhiều gia đình tan nát vì mất tính THANH KHOẢN, đừng ai nói 1 túp lều tranh 2 quả tim vàng, 1000 năm về trước cũng không có vụ đó trừ phi họ có làm nông
:D, có của ăn, còn của để dành tính sau.

- Vậy ta nên mua cái ta CẦN trước hay mua cái ta MUỐN trước thì do mỗi người lựa chọn, mà đã lựa chọn rồi đừng đi kêu ca với hàng xóm là tháng này em bị VIÊM MÀNG TÚI. Đã dại rồi thì đừng bô bô lên cho người khác nghe, tốt hơn là nên tìm hiểu thêm về kiến thức tài chính để mình thay đổi.
💲 Vậy cuối cùng là làm sao để có TỰ DO VỀ TÀI CHÍNH ?
- Liệt kê, thống kê các khoản THU CHI hằng tuần, hằng tháng, hằng năm, mỗi chu kỳ 5, 10 năm để biết tính THANH KHOẢN của mình đến đâu?
- Lên danh mục các thứ mình cần, thiết yếu; các thứ mình MUỐN, chưa cần thiết, để sau.
- Trước khi đi mua cái gì cũng search tìm công dụng, chất lượng, giá, thời gian sử dụng, nhãn hiệu, phương thức thanh toán/ giao nhận, ... phù hợp nhất. (nguồn từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp, chợ sĩ, internet,...). Cho thang điểm từ 1-10 cho từng nhãn hiệu khác nhau, thằng nào đạt nhiều tiêu chí thì trung bình cộng sẽ cao nhất, sẽ được ưu tiên hơn.
- Luôn tiêu dùng không cao hơn 70% tổng thu nhập hằng tháng, giữ cái đầu lạnh trước mọi lời ong tiếng ve. Chúng mài thoát khỏi não của bố, bố đây là tiêu dùng theo LÝ TRÍ nhá. Bà đây sắm TÀI SẢN, chứ không sắm TIÊU SẢN nhá. Sử dụng phương pháp "6 chiếc lọ" để quản lý tài chính tốt hơn.
- Luôn đặt câu hỏi "Tại sao" trước mọi thứ "LẠ & ĐỘC". Ví dụ như: sao giảm giá 80% dzạ ta? hình như hàng tồn, hàng lỗi mốt, hàng đẩy giá lên rồi down giá xuống, hàng fake kém chất lượng, bla bla,... sao con bé này cười tươi vậy ta, dạ hắn đang bị áp lực doanh số khủng khiếp, ngay góc ông quản lý đang địa sang; sao sản phẩm này đẹp và tiện tích dữ dzạ ta,... Hỏi các bạn ở SG trên 10.000 cái shop online, ai cũng kêu em lạ độc rẻ là sao ta? Toàn là đồ của tung của, hàn quốc fake, mỹ fake các bạn ạ, mà hàng tập cận bình thì phải mua loại A, loại B cũng coi chừng ảnh hưởng sức khỏe, hàng fake vi phạm sở hữu trí tuệ, ... Điều quan trọng là sản phẩm con bé, anh chàng giới thiệu cho mình có cần thiết hay là không các mợ, các cô, các chị, các anh ạ! MUA CHO CỐ VÀO, đến khi không sử dụng lại đem bỏ, đem cho; trong khi nước tiên tiến có luôn hội chợ đồ cũ.
:)

# Phải biết, cái gì rẻ thì chưa chắc chất lượng, cái gì đắt chưa chắc là tốt, người bán không bao giờ lầm. Luôn tỉnh táo, quan sát, nhìn nhận, đánh giá, đòi hỏi, ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chào Bạn, hân hạnh được kết nối. Hy vọng Bạn tuân thủ một vài chức năng nhỏ của blogg để đảm bảo tình bạn của chúng ta thật và được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Chúc vui.