🔥 CHỦ | QUẢN LÝ | NHÂN VIÊN
Tiền lương của bạn không phải là trách nhiệm của người thuê bạn, nó là trách nhiệm của bạn. Người thuê bạn không thể điều khiển giá trị của bạn, nhưng bạn có thể.
Your paycheck is not your employer's responsibility, it's your responsibility. Your employer has no control over your value, but you do (Jim Rohn).
Tôi không thích viết theo trends, mà nó liên quan đến đội nhóm nên cũng múa bút một chút. Làm thuê hay làm chủ chẳng qua mọi người muốn trải nghiệm cảm giác ở từng vị trí, đặc biệt nếu đã là con người thì ai cũng muốn một lần ở đỉnh vinh quang, làm chủ. Có một sự nghiệp riêng là một nhu cầu sâu thẳm trong mỗi người. Ai cũng muốn, mà ai sẽ là người dám hy sinh và chấp nhận thay đổi? Ai sẵn sàng tự học mỗi ngày để bớt ngu và dại khờ hơn nữa?
Thực tế, làm chủ khó hơn làm thuê, chắc chắn, vị trí nào trách nhiệm càng cao thì độ khó càng lớn, người làm thuê đều có cảm giác ông chủ sung sướng, vừa có tiền, vừa có quyền. Ai nghĩ rằng phía sau một doanh nghiệp phải hứng chịu áp lực ngũ phía trong "5 áp lực cạnh tranh" và cả các stake holders như cổ đông (co-founder, sharks), chính quyền (xã hội đen, xã hội đỏ), truyền thông (đội lái, đối tác bảo trợ), nhà cung cấp (độc quyền, chia sẻ nguồn lực), ...
Chuyên môn làm chủ khá đa năng, giống như thi olympic nhiều môn phối hợp vậy. Mỗi người chúng ta trong cuộc đời cũng đều trải qua 3 vị trí, tùy mức độ cam kết và trách nhiệm mà Bạn sẽ giữ vị trí nào lâu hơn?
NHÂN VIÊN | QUẢN LÝ | CHỦ
Ba vai trò luân phiên (3VT). Bạn đã tưởng tượng mình đang đồng thời thực hiện vai trò nào? Bạn đã làm chủ được bản thân hay là nô lệ (nhân viên) của vật chất? Bạn đã quản trị được cuộc sống của chính mình chưa?
Mỗi tổ chức đều có ít nhất 5-6 chuyên môn cơ bản, ví dụ:
1. Kỹ thuật: người tạo ra sản phẩm & dịch vụ.
2. Tài chính: người chơi với tiền, huy động, quản trị đồng tiền.
3. Nhân sự: người tuyển, đào tạo, dùng, giữ, thải nhân sự.
4. Kinh doanh: người bán sản phẩm & dịch vụ để đổi lấy doanh số.
5. Marketing: người dẫn dắt, cầu nối, xây dựng hành trình khách hàng cho tổ chức.
6. Logistic: hậu cần, chuỗi cung ứng, mua sắm/ vận chuyển/ lưu thông hàng hóa.
7. ...
3VT sẽ chọn giỏi một hoặc vài chuyên môn trên để cùng nhau giúp tổ chức tiến lên. Thiếu một trong 3 thì tổ chức không thể tồn tại. Người chủ (cổ đông, nhà sáng lập), người làm thuê (tổng giám đốc, giám đốc, trưởng phòng, nhân viên). Vậy Bạn đã đóng tròn vai ở mỗi vị trí chưa? Tại sao cần phải phân cấp, đa cấp trong một tổ chức? Bạn học cách leo lên từng cấp như thế nào?
- Ông chủ là người tạo ra công ăn việc làm cho tổ chức. Ông ấy có triết lý sống, sứ mệnh, và tầm nhìn rất riêng. Ông ấy tạo ra những món quà trao cho một số người, và họ cần cố gắng sinh lời từ món quà này. Ông chủ không thể làm tất cả, do đó cần có những người nhân viên phụ giúp. (Vợ hoặc chồng có thể sẽ là ông chủ/ bà chủ của gia đình, người nào tạo việc làm cho những người còn lại thì đang làm chủ).
- Quản lý được ông chủ tin tưởng giao phó cho việc quản trị một hoặc vài các chuyên môn chính của công ty. Quản lý cần đảm bảo nhân viên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chức năng của mình. Người này không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giỏi leadership và có tầm nhìn tốt hơn nhân viên (Vợ có thể quản trị bếp núc, chồng quản trị việc giặt đồ, con cái đảm nhận việc dọn dẹp nhà cửa).
- Nhân viên đem lại giá trị cao nhất cho tổ chức, họ tạo ra hầu hết giá trị cơ bản mà tổ chức muốn khách hàng nhận được. Nhân viên có tài năng và cần người biết sử dụng tài năng ấy đúng lúc, đúng chỗ. Dù Bạn chỉ là cọng cỏ ven đường, nếu gặp đúng người thấy được giá trị, Bạn vẫn có thể nằm trong "lọ cỏ" trưng bày trên bàn làm việc. Hãy cám ơn những ai thấy được giá trị của Bạn.
Khi Bạn kết hôn hoặc khi Bạn gia nhập một tổ chức nào đấy, cốt lõi nằm ở chữ phù hợp. Nếu hai bên quá khác biệt về mức sống, sở thích, giá trị quan hoặc mục tiêu cuộc đời, cuộc hôn nhân sẽ khó bền lâu. Sự thiếu tương xứng có thể là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ.
Đầu tiên, năng lực nhân viên phải tương đương với yêu cầu năng lực của tổ chức đòi hỏi. Nếu năng lực nhân viên cao hơn mức yêu cầu, người đó dễ cảm thấy công việc không thỏa mãn được nguyện vọng bản thân. Ngược lại, nếu công ty đòi hỏi cao hơn năng lực nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy bị bắt chẹt, công việc quá khắc nghiệt.
Kế đến phải phù hợp về sở thích. Người nhân viên có thật sự quan tâm, hứng thú với lĩnh vực/ ngành nghề hoạt động của tổ chức hay không? Nếu câu trả lời là có, họ sẽ vui vẻ trải nghiệm mỗi ngày.
Thứ ba là sự phù hợp về giá trị quan. Các quan điểm, mục tiêu của các bên. Mọi người cùng chí hướng, cùng hoàn thành mục tiêu của nhau thì cơ hội đi cùng nhau về lâu dài sẽ khả thi. Nhân viên phải tự đánh giá mình có thể thích ứng với văn hóa công ty, nếu thấy sự khác biệt, người đó không thể có cảm tình với tổ chức.
Mâu thuẫn được sinh ra khi người chủ bảo rằng nhân viên là những kẻ không làm đúng chức năng của mình, chỉ biết ca thán trong khi không biết cố gắng, chỉ biết xòe tay ăn xin trong khi chẳng đem lại giá trị gì cho tổ chức. Còn người làm thuê thì lại bảo ông chủ là kẻ bóc lột, chỉ biết tận thu của cải vật chất, vắt chanh bỏ vỏ, và không công bằng khi trao lợi ích cho một số người này nhiều hơn một số người khác. Ai đúng, ai chưa đúng?
Đầu tiên các bên tham gia trò chơi cần là người tử tế (HEART), cùng hệ quy chiếu thì mới nói chuyện được:
- (H)onesty: trung thực, không dối trá vì kim trong bọc cũng có ngày lòi ra.
- (E)xcelence: có chuyên môn rõ ràng, hãy học cách bán thân đúng cách.
- (A)ccountability: trách nhiệm, đã làm phải đến nơi đến chốn, đừng ị ra một đống để người khác dọn.
- (R)espect: tôn trọng, chính mình và mọi người xung quanh, lắng nghe để thấu hiểu, chia sẻ để kết bạn.
- (T)eamwork: kết nối, hợp tác để cùng nhau phát triển, chim én không thể làm nên mùa xuân.
Khi công ty thua lỗ/ phá sản, người làm thuê có thể mất việc tuy nhiên họ sẽ nhanh chóng tìm được vị trí mới ở tổ chức khác. Còn người chủ, họ sẽ tiếp tục chèo chống để vực dậy tổ chức hoặc phá sản, mất tất cả. Khi gặp sự cố, đứa nào tháo chạy đầu tiên đích thị là đứa mất dạy. Hehe. Đây là cái giá phải trả cho các bên tham gia trò chơi.
Khi Bạn ký hợp đồng lao động với một tổ chức, đồng nghĩa Bạn chấp nhận luật chơi của họ. Khi Bạn cảm thấy không còn phù hợp, việc chia tay đương nhiên sẽ xảy ra. Hãy làm người chuyên nghiệp trong từng vai trò. Công bằng hay không nằm ở việc Bạn xử lý công việc mỗi ngày, cách Bạn tư duy về mục tiêu cuộc đời mình.
Làm chủ hãy giỏi chuyên môn làm chủ, làm thuê hãy đóng tốt vai trò chuyên môn của mình. Mỗi người sẽ có tầm nhìn riêng, ai nhìn xa hơn thì sẽ quản trị người còn lại. Dẫn dắt sếp là chuyện có thật. Chủ dốt sẽ bị nhân viên dắt mũi.
Người được ông chủ tin cậy giao nhiều nguồn lực đương nhiên phải cống hiến nhiều hơn người chẳng được trao nhiệm vụ gì. Lương bổng chỉ là một phần trong việc tri ân giá trị của từng cá nhân. Hãy sống phù hợp với năng lực & địa vị bản thân, hãy phát huy tài năng vốn có và tận dụng hết năng lực của chính mình. Vẫn xuất hiện những nhân viên dù chẳng có chức vụ gì mà lại có quyền lực mềm, mọi người đi theo, họ có ngọn cờ của riêng mình. Phất hay không nằm ở việc biết tận dụng cơ hội.
🍀 Nếu Bạn cảm thấy một số người may mắn hơn bản thân. Đừng buồn. Bẩm sinh một số người đã sẵn tư chất và khả năng nỗ lực. Một số người được 4 môi trường cơ bản nuôi dưỡng: gia đình, nhà trường, xã hội, nơi làm việc. Nếu họ may mắn tìm được mentor giỏi dẫn dắt, họ đương nhiên sẽ phát triển tư duy, khả năng thay đổi, sáng tạo tốt hơn Bạn. Tích cực hơn, Bạn có thể thay đổi phần đời còn lại nếu Bạn muốn. Hãy tin Nguyên. Nguyên sẽ giúp Bạn thay đổi ở môi trường thứ 5 ^^.
Trong tổ chức, những người giỏi vẫn phải gánh trách nhiệm thay cho những người chưa giỏi, đấng tối cao ban tặng năng lực ngẫu nhiên cho từng cá nhân trong xã hội, phân công lao động trong xã hội từ trước đến nay đều như vậy, hãy vui vẻ, giúp đỡ mọi người để mỗi ngày tươi mới, bình an trong tâm hồn, hạnh phúc khi về đến nhà và vui vẻ đón chào ngày mới.
🌻 Chúc Bạn một ngày mới yêu mến mọi vai trò của đời mình.
P/s: tấm hình này đều góp mặt các ông chủ, bà chủ của từng vị trí. Để làm tròn vai, tất cả đều cần nỗ lực, thích nghi, thay đổi và dành lấy vinh quang.
168. Tự học: https://buff.ly/2IrkQo2
[𝐁𝐄𝐒𝐓 𝐒𝐄𝐋𝐋𝐄𝐑] 𝟏𝟎𝟎 𝙶Ó𝙲 𝙽𝙷Ì𝙽 𝙲𝙷𝙾 ĐỜ𝙸 𝚃𝙷Ê𝙼 𝚃ƯƠ𝙸: https://buff.ly/2KNkFD9
[𝗡𝗘𝗫𝗧 𝗕𝗘𝗦𝗧 𝗦𝗘𝗟𝗟𝗘𝗥] 𝟐𝟎𝟎 𝙶Ó𝙲 𝙽𝙷Ì𝙽 𝙲𝙷𝙾 ĐỜ𝙸 𝚃𝙷Ê𝙼 𝚃ƯƠ𝙸: https://buff.ly/2PgxxER
#chủ, #quảnlý, #nhânviên, #quảntrịbảnthân, #dreammap, #Buildtolastforever, #ĐỗNguyên, #ĐỗHoàngCôngNguyên, #Chàongàymới, #Mộtngàytốtlành, #Hômnaythậtđẹp, #Tớiluôncưng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chào Bạn, hân hạnh được kết nối. Hy vọng Bạn tuân thủ một vài chức năng nhỏ của blogg để đảm bảo tình bạn của chúng ta thật và được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Chúc vui.